Home > บทความ > บริษัท กัปตัน ไทม์ ฮอลิเดย์ จำกัด > ปักหมุด 9 ที่เที่ยว จ.ตราด

ปักหมุด 9 ที่เที่ยว จ.ตราด

captaintimeholiday
โอ้โห!ร้อนๆๆ จนตับแทบสุก..ร้อนแบบนี้ เอาตัวไปเท ที่ทะเลกันเถอะครับ...กัปตัน ไทม์ ขอแนะนำ 9 สถานที่เที่ยว ในจังหวัดปลายสุดของภาคตะวันออกของไทย นั่นก็คือ จังหวัดตราด นั่นเอง ถ้าพร้อมออกเดินทางแล้ว ก็เก็บกระเป๋าพาครอบครัว แก็งเพื่อน คนรัก ไปพักกาย พักใจ พักร้อนกันได้เล๊ย^^
1. เกาะช้าง (Koh Chang Island)
captaintimeholiday

มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากเกาะภูเก็ต มีเนื้อที่ 429 ตารางกิโลเมตร แถมยังมีเกาะเล็ก เกาะใหญ่ มากกว่า 52 เกาะ ให้เลือกว่าจะไปนอนกินลมชมวิวสวยๆ ที่ไหน อีกทั้งบน เกาะช้าง ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ลักษณะเด่นเป็นภูเขาสูงชัน มีหน้าผาหินสลับซับซ้อน เป็นป่าดิบชื้นที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ เพราะด้วยความสมบูรณ์ของพื้นป่า จึงทำให้เกิดแหล่งต้นน้ำลำธาร และน้ำตกที่สวยงามหลายแห่งให้ชาวบ้านได้กินได้ใช้กินกัน

2. เกาะกูด (Koh Kood Island)
captaintimeholiday

เกาะกูดเป็นเกาะใหญ่อันดับ 2 ของจังหวัดตราด และใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีความพิเศษในฐานะที่เป็นเกาะสุดท้ายของแผ่นดินไทยทางน่านน้ำฝั่งตะวันออก (ไม่มีเกาะอะไรอีกแล้วจนเข้าเขตกัมพูชา)

แม้ว่าเกาะนี้จะเป็นเกาะใหญ่ แต่ไม่มีบริการเรือเฟอร์รี่บรรทุกรถยนต์ข้ามไปบนเกาะเหมือนเกาะช้าง แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับความงดงามที่เขาร่ำลือกัน จนต้องไปชมให้เห็นกับตา เพราะเกาะกูดนี้เองที่ได้รับฉายาว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก” เนื่องจากตัวเกาะที่อยู่ห่างไกลชายฝั่ง ทำให้น้ำทะเลใสสะอาดจนเห็นท้องทราย และยังเป็นเกาะที่ชมพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างงดงามอีกด้วย

3. เกาะกระดาด (Koh Kradad Island)
captaintimeholiday

เกาะหน้าตาแปลกที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก! ด้วยภูมิประเทศของเกาะที่มีลักษณะแบนราบเหมือนกับกระดาษ ไม่มีภูเขาสูงแบบเกาะอื่น ๆ เลยแม้แต่น้อย บนเกาะเต็มไปด้วยต้นสนและต้นมะพร้าวรับลมเย็นสบาย มีคลื่นน้ำทะเลสีเข้มและหาดทรายสีเหลืองนวล

แต่นอกจากเป็นสถานที่พักผ่อนชมทะเลแล้ว ที่เกาะกระดาดนี้ยังเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวซึ่งมีการเก็บขายอยู่ทุกวัน และที่แปลกตายิ่งกว่านั่นก็คือ มี “ฝูงกวาง” ที่อยู่อาศัยบนเกาะนี้เป็นจำนวนไม่น้อยเลย โดยคุณสามารถนั่งรถอีแต๋นชมบรรยากาศรอบเกาะได้ เนื่องจากเป็นเกาะส่วนตัวในความดูแลของเกาะกระดาดรีสอร์ท จึงต้องเสียแพคเกจเข้าพัก

4. เกาะรัง (Koh Rung Island)
captaintimeholida

เกาะรังเป็นหนึ่งในหมู่เกาะเล็ก ๆ ของจังหวัดตราดที่มีชื่อเสียงในเรื่องการดำน้ำตื้นดูรอบโขดหินกลางทะเล เพราะบริเวณโดยรอบเกาะมีโขดหินโผล่พ้นเหนือน้ำอยู่หลายจุด มีปะการังและปลาทะเลมากมายหลากหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่

นอกจากการดำน้ำแล้ว เกาะรังยังมีชื่อเสียงในเรื่องของรังนกนางแอ่น โดยเป็นเกาะแห่งเดียวในจังหวัดตราดที่มีสัมปทานเก็บรังนกนางแอ่นคุณภาพดี ส่วนผู้ที่ต้องการพักผ่อนที่เกาะแห่งนี้ก็มีพื้นที่ให้บริการกางเต็นท์ค้างคืน แต่ไม่มีโรงแรมที่พักเนื่องจากเป็นเกาะที่อยู่ในเขตอนุรักษ์ของอุทยานฯ

5. หาดทรายดำ (Sai Dum/Black Sand Beach)
captaintimeholiday

ทราบหรือไม่ว่าในโลกนี้มีหาดเพียง 5 แห่งเท่านั้นที่มีทรายเป็นสีดำ และที่ “หาดทรายดำ” ของอำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ก็เป็นหนึ่งใน 5 หาดนั้น! โดยหาดแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าหาดหัวสน ซึ่งเป็นหาดในลักษณะป่าชายเลนที่มีทรายสีดำสนิทสมชื่อ สันทรายทอดยาวกว่า 1 กิโลเมตร  และจะปรากฏให้เห็นในช่วงน้ำลงสุดเท่านั้น

ปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้ว่า ไลโมไนต์ เป็นแร่ที่เกิดจากการยุบตัวของเศษเหมืองและเปลือกหอยผสมด้วยควอตซ์ หรือที่เข้าใจง่ายๆว่าเป็นแร่ที่เกิดจากการผุกร่อนของเหล็กนั่นเอง  มีความอุดมสมบูรณ์ทางชีวภาพสูงมาก ทั้งสวย ทั้งอะเมซิงสุดๆ

6. เกาะทรายขาว หรือเกาะพร้าวนอก
captaintimeholiday

เกาะทรายขาว แห่งนี้เดิมทีมีชื่อว่าเกาะพร้าวนอก เพราะมีต้นมะพร้าวขึ้นอยู่มากมายเหมือนเกาะพร้าวใน แต่ด้วยเหตุที่เกาะนี้มีจุดเด่นที่มีสันทรายสีขาวสวยยื่นยาวไปในทะเลกว่า 100 เมตร จึงได้เรียกกันว่าเกาะทรายขาว

เป็นเกาะที่อยู่ในความดูแลของเอกชนที่เปิดรีสอร์ทให้บริการนักท่องเที่ยว ที่เกาะทรายขาวนี้ เราสามารถเก็บภาพสวยๆ กับทิวทัศน์โดยรอบ เช่นภาพของสันทรายท่ามกลางน้ำทะเลเขียวมรกต มีฉากหลังเป็นเกาะช้าง ภาพทิวทัศน์ของเกาะพร้าวใน เกาะเหลายา และเกาะหวายได้อย่างชัดเจน สวยงาม

7. เกาะขาม (Koh Kham Island)
captaintimeholiday

อีกหนึ่งเกาะที่มีธรรมชาติสวยงามและมีชื่อเสียงโด่งดัง มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใสจนมองเห็นปะการังพื้นทะเล จึงเหมาะกับการดำน้ำดูปลาทะเลและปะการังเป็นอย่างมาก และยังมีไฮไลท์เป็นสันทรายทอดลงทะเลที่ยาวถึง 300 เมตร สามารถพายเรือคายัคข้ามมาจากเกาะหมากได้

8. น้ำตกธารมะยม
captaintimeholiday

น้ำตกธารมะยม ตั้งอยู่ทางเกาะช้างใต้ หรือขึ้นจากท่าเรือแล้วเลี้ยวซ้าย เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดบนเกาะช้าง  มีน้ำไหลเต็มตลอดทั้งปี เอกลักษณ์เด่นของน้ำตกแห่งนี้คือ สายน้ำที่ไหลตามร่องหินแรนิตสีดำอย่างสวยงาม และที่สำคัญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 , 6 และ 7 เคยเสด็จประพาสมายังน้ำตกนี้ และทรงลงปรมาภิไธยย่อสลักลงบนหินในบริเวณน้ำตกอีกด้วย

สำหรับตัวน้ำตกแบ่งออกเป็น 4 ชั้น ชั้นที่ 1 และ 2 เป็นชั้นเล็กๆ ที่มีแอ่งสำหรับเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ส่วนชั้นที่ 3 จะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ให้ลงเล่นน้ำได้เช่นกัน ส่วนชั้นที่ 4 ชั้นสุดท้าย

 

9. ป่าชายเลนบ้านในสลักเพชร
captaintimeholiday

เกาะช้างนั้นใหญ่ถึงขนาดที่ว่ามีป่าชายเลนที่ชื่อว่า โครงการฟื้นฟูบูรณะป่าชายเลนบ้านสลักเพชร มีเอกลักษณ์ของสะพานไม้สีแดงสดทอดยาวกว่า 2 กิโลเมตร เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่บรรยากาศตลอดสองข้างทางจะถูกแผ่คลุมไปด้วยกิ่งก้านสาขาของต้นโกงกาง โค้งบรรจบกันเหมือนซุ้มต้นไม้งามๆนี่เอง และเมื่อเดินไประยะนึงก็จะได้พบกับทุ่งโปรงทอง สีเขียวขจี แลดูกว้างขวาง พร้อมทั้งได้สัมผัสอากาศโปร่งโล่งสบาย เดินไปชมความงามของธรรมชาติเพลินๆพลางมองเห็นทิวเขาอยู่ไกลๆ และเมื่อเดินไปจนสุดทางก็จะได้เจอกับปากอ่าวสลักเพชรที่เชื่อมต่อกับทะเล สามารถนั่งเล่นรับลมเย็นๆ ชื่นชมทัศนียภาพตรงหน้าได้แบบเต็มตา

Cr. thailandtourismdirectory.go.th/blog.bangkokair.com/travel.mthai.com

You may also like...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *